• Phone: 02353.852.635
  • Hotline:02353.852.635
  • Thông tin:

Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch Quảng Nam

NHỮNG BƯỚC ĐI ĐẦU TIÊN TRONG CÔNG TÁC TIẾT CHẾ DINH DƯỠNG TẠI BỆNH VIỆN

  • PDF.

Nhằm nâng cao chất lượng điều trị cho bênh nhân nhập viện trong công tác tiết chế - dinh dưỡng, bệnh viện Phạm Ngọc Thạch Quảng Nam đã thành lập “tổ dinh dưỡng”, gồm 9 nhân viên đều làm công tác kiêm nhiệm tại các khoa lâm sàng. Tổ đi vào hoạt động từ tháng 11/2015 và luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ rất lớn của ban lãnh đạo bệnh viện như: Cử nhân viên đi học các lớp đào tạo dinh dưỡng của các bệnh viện đầu ngành về dinh dưỡng như bệnh viện Bạch Mai, Viện Dinh dưỡng Quốc Gia.

Mặc dù, tổ dinh dưỡng mới thành lập, nhân lực và mạng lưới dinh dưỡng hoạt động còn yếu, chưa phát huy hết khả năng và chưa đạt được hiệu quả cao là cung cấp suất ăn bệnh lý cho bệnh nhân. Tuy nhiên, tổ cũng có những hoạt động tích cực hỗ trợ cho bệnh nhân và y, bác sỹ trong công tác tiết chế dinh dưỡng như: sàng lọc, đánh giá, phân loại tình trạng dinh dưỡng cho bệnh nhân nhập viện; tổng hợp, báo cáo tình trạng dinh dưỡng bệnh nhân nội trú theo thường quy; tổ chức các buổi truyền thông giáo dục sức khỏe để hướng dẫn chế độ ăn bệnh lý và thông thường cho tất cả bệnh nhân nội trú; nghiên cứu khoa học về công tác dinh dưỡng.

Nghiên cứu mới nhất của tổ dinh dưỡng -Xác định tình trạng dinh dưỡng của bệnh nhân nhập viện tại bệnh viện Phạm Ngọc Thạch Quảng Nam, năm 2016” khảo sát trên 127 bệnh nhân nhập viện cho kết quả: Đa số các bệnh nhân có tình trạng thiếu năng lượng trường diễn (chỉ số BMI<18,5) chiếm tỉ lệ 48,8%, 40,5% bệnh nhân có trình trạng dinh dưỡng bình thường (18,5 ≤chỉ số BMI≤23) và 10,5% bệnh nhân có tình trạng dinh dưỡng thừa cân, béo phì (chỉ số BMI>23).

Từ kết quả nghiên cứu trên, nhận thấy sự cấp thiết, tính thời sự và sự quan trọng trong việc đánh giá tình trạng dinh dưỡng cho bệnh nhân nhập viện tại bệnh viện. Do đó, bắt đầu từ tháng 1/2018, bệnh viện sẽ đẩy mạnh và cải thiện hơn nữa công tác tiết chế - dinh dưỡng bằng nhiều hình thức như:

       + Tất cả các bệnh nhân nhập viện đều được sàng lọc, đánh giá tình trạng dinh dưỡng bằng “phiếu đánh giá tình trạng dinh dưỡng” và được dán vào hồ sơ bệnh án để theo dõi.

hinh1 copy

Hình 1: bệnh nhân nhập viện được sàng lọc, đánh giá tình trạng dinh dưỡng

 

 

    +  Tiếp tục tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề về dinh dưỡng cho tất cả nhân viên trong bệnh viện. Đồng thời, cử nhân viên tham gia tập huấn hoặc học các lớp đào tạo ngắn hạn về dinh dưỡng.

hinh2

Hình 2: Buổi sinh hoạt chuyên môn cho điều dưỡng về công tác dinh dưỡng

+ Tăng cường tổ chức nhiều hơn nữa các buổi truyền thông giáo dục sức khỏe nhằm phổ biến và nâng cao kiến thức về dinh dưỡng trong quá trình điều trị cho người bệnh và người nuôi bệnh.

hinh3

Hình 3: truyền thông GDSK về dinh dưỡng tại các khoa lâm sàng

Mặc dù, với nhân lực và vật lực hiện tại của bệnh viện, tổ dinh dưỡng chưa thể đem lại cho bệnh nhân những bữa ăn hợp lý, khoa học. Tuy nhiên, những cố gắng trong các hoạt động của tổ về công tác dinh dưỡng là cung cấp kiến thức, nâng cao nhận thức, thay đổi thái độ, thoái quen ăn uống, hướng dẫn cho người bệnh chế độ ăn phù hợp với bản thân, với tình trạng bệnh lý của mình cũng nhận được rất nhiều những phản hồi tích cực từ chính người bệnh và người nuôi bệnh.

Sưu tầm Cn. Nguyễn Thị Thu

 

 

Lần cập nhật cuối lúc Thứ hai, 26 Tháng 2 2018 10:25

You are here Tin tức Truyền thông GDSK NHỮNG BƯỚC ĐI ĐẦU TIÊN TRONG CÔNG TÁC TIẾT CHẾ DINH DƯỠNG TẠI BỆNH VIỆN